How to ฝ่า…. EP-09 Digital & Opportunity Series ขับเคลื่อนตลาดด้วยการใช้ข้อมูล (Data-Driven Marketing)
Online

EP.09 How to ฝ่า: Digital & Opportunity Series ขับเคลื่อนตลาดด้วยการใช้ข้อมูล (Data-Driven Marketing) โดยวิทยากร คุณประณยา นิถานานนท์ Senior Vice President – Credit Card Business บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTC))

การปรับตัวฝ่าคลื่น Disruption

เปลี่ยน “วิธีคิด” จากเดิมเป็น “Payment Tool” สู่เป้าหมายการเป็น “Retail Payment Platform”

ตามเทคโนโลยีให้ทันและคนทำงานต้องรู้จักปรับตัวตลอดเวลา

วิธีการเก็บข้อมูล หากมีข้อจำกัดด้านเครื่องมือหรืองบประมาณ

1. Data Objective เก็บข้อมูลไปเพื่ออะไร

2. Data Team ใครรับผิดชอบในการเก็บข้อมูล (พยายามสร้างให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร ทุกคนเห็นความสำคัญของการเก็บข้อมูล Data Mindset)

3. Data Management การจัดการข้อมูลที่เป็นประโยชน์

4. Data Analytic การวิเคราะห์ข้อมูลนำไปใช้ต่อ

5. Data Evaluate การประเมินกระบวนการเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนา

หัวใจสำคัญคือ “ลูกค้า” ลูกค้าปรับเปลี่ยน เราปรับตัวตาม

ธุรกิจบัตรเครดิต อดีต เป็นสิ่งบ่งบอกสถานะทางสังคม

ปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่

- กลยุทธ์เชิงการตลาดที่สำคัญของ KTC คือ ต้องเป็น “ตัวจริง” รู้ลึกและเข้าใจในแต่ละอุตสาหกรรม

- Payment Solution ด้านการตลาด คือ Customer Centric ตอบสนองความต้องการของลูกค้า สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าในทุกๆ Touchpoint

- เทรนด์ปัจจุบันเป็น Lazy Marketing ลูกค้ารอไม่ได้ เราต้องรวดเร็ว ทันใจ ในจังหวะที่ใช่

สิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโต คือ People, Process, System

โดยเฉพาะ “คน” ในการ Up-skill และ Re-skill / Test & Learn อย่าหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่

Data is the new oil

ข้อมูลเปรียบเสมือนทรัพยากรที่มีค่า แต่ต้องระมัดระวังในการใช้และปฏิบัติตามกฎหมาย