How to ฝ่า... EP-07
Digital & Opportunity Series ส่องธุรกิจโลจิสติกส์ พลิกตลาดอีคอมเมิร์ช
โดยวิทยากร คุณอุดร คงคาเขต New Growth Platforms Business Director, SCG Logistics
ฝ่าคลื่น Disruption สร้างความต่างบนความได้เปรียบ
- นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ เพิ่มประสิทธิภาพ
- ใช้ Data และ Platforms ให้เกิดประโยชน์สูงสุด (New Product)
- หา Core Business ใหม่ เช่น ปรับตัวจาก B2B เป็น B2C
- จับมือกับพาทเนอร์ที่แข็งแรง
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ที่ SCG Logistics ให้ความสำคัญ
1. Technology การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม
2. Process การทำงานที่มีประสิทธิภาพ
3. People เชื่อมั่นในคุณค่าของคน
คุณลักษณะของคนทำงานด้านโลจิสติกส์
Hard Skill เช่น สาย Business/ Commercial เรียนรู้ Design Thinking
- สายวิเคราะห์เรียนรู้ Data Analysis
- สาย Operation เรียนรู้ Technology/ Program
Soft Skill มี Growth Mindset คนพัฒนาได้และไร้ขีดจำกัด
- Be Resilient มีความยืดหยุ่นในตัวเองเมื่อเจอวิกฤต เหมือนตุ๊กตาล้มลุก
ทุกวิกฤตมีโอกาส การปรับตัวและเทรนด์ในอนาคต
- วิกฤต Covid-19 ทำให้เกิด Online Market Place ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ บน Facebook
- Grab Kitchen: New Business Model ครัวกลางสำหรับ Food Delivery
- Social E-Commerce ขายสินค้าได้แม้แต่ในแอพพลิเคชั่น TikTok
- Social Logistics Infrastructure ในยุค Aging Society ธุรกิจโลจิสติกส์เพื่อสังคม
Logistics เปรียบเสมือนหลังบ้านธุรกิจ ในยุคที่ E-Commerce กำลังขยายตัวทั้งรูปแบบค้าปลีกค้าส่ง ผู้บริโภคต่างต้องการบริการแบบ “ถูก เร็ว ดี”