แบรนด์ จะต้องมี 2 อย่างนี้ ** ในสถานการณ์แบบนี้
1. SINCERITY ความจริงใจ
2. TRUST ไว้วางใจ
Brand=Short Cut ทางลัดที่ผู้คนจะมาหาเรา
BU Workshop From Home EP.5 ในหัวข้อทุกวิกฤตคือโอกาส แค่รู้เคล็ดลับ Food Branding: Next Step to New Normal โดย ผศ.เสริมยศ ธรรมรักษ์ (อ.ป๊อก)
Covid-19 สร้างสรรค์โลกมนุษย์
- ตู้ปันสุข
- สังคมไร้เงินสด
- เจ้าหญิงขนมหวาน
- หนุ่มสาวพบกันในกรุ๊ปเฟสบุ๊ก
- Party from Home
- Study from Home
- Work from Home
- ผู้เชี่ยวชาญซีรีส์นานาชาติ
- ผู้ขายหน้าใหม่ในธุรกิจออนไลน์
- ถนัดและชำนาญเทคโนโลยีมากขึ้น
Take Away Message
- ทำจริง จริงใจ น่าไว้วางใจ
- รู้จักและเข้าใจลูกค้าของคุณ สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าหลงรัก
- ออกแบบ Collection ให้กับแบรนด์
- อย่าลืมฟังเสียงสะท้อนของลูกค้า
- สร้างภาพจำ
- จำสารรูป
- จำสาระ
- จำสาระแน
PRE-Covid-19 ธุรกิจอาหารอร่อย หอม หวานแค่ไหน
เปิดร้านอาหารยอดพุ่ง 70,149 ร้าน
- ร้านอาหารไทย 44,000 ร้าน
- ร้านก๋วยเตี๋ยว 32,000 ร้าน
- ร้านกาแฟ 30,000 ร้าน
ตลาดอาหารและเครื่องดื่มมูลค่า 400,000 ล้านบาท (+3%)
ธุรกิจบริการจัดส่งอาหาร 30,000 ล้านบาท (+14%)
การใช้ชีวิตนอกบ้าน (ทานอาหาร 65%/ช้อปปิ้ง 62%/ เที่ยวในประเทศ 33%/ ดูหนัง,คอนเสิร์ต 28%/ เที่ยวต่างประเทศ 24%)
Branding คือ...?
“แบรนด์คือการสร้างประสบการณ์”
- ความใหม่ ไม่ซ้ำซาก
- ปมเจ็บปวดที่ไม่เคยมีใครแก้ไข
- ความแปลก แหกคอก แตกต่างจากที่เป็นอยู่
- รสชาติอร่อยเลิศในปฐพี
- ความคุ้มค่าที่พร้อมยอมจ่าย
- เรื่องราวของแบรนด์
- การการันตีมาตรฐานด้านอาหาร
- รายการทีวี คอลัมน์อาหาร Influencer
- ถูกจริตแต่ละคน
- ลูกเล่นที่แต่ละร้านมอบให้
- ชุดของการรับรู้ในใจผู้บริโภค
- สร้างการรับรู้/ควบคุมให้เห็นว่าเราเป็นอะไรก็ได้ (We can create PERCEPTION)
- แบรนด์เกิดจากกลุ่มเป้าหมาย
- แบรนด์คือสิ่งที่ผู้คนพูดถึงคุณ
แบรนด์=ภาพจำ
- สารรูป>เอกลักษณ์แบรนด์
- สาระ>แก่นแท้ของแบรนด์
- สาระแน>การสื่อสารแบรนด์
ทำแบรนด์ให้เปรี้ยง ต้องให้รู้จักทั้ง 3 โลก
โลกออฟไลน์ (Offline/Traditional Media)
โลกจริง (Moment of Truth)
โลก Influencer สายรีวิว