How to ฝ่า... EP-04 Opportunity Series : Airline Business Disruption Responses and Post Crisis Strategy : ดร.นรุตน์ จีระมะกร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยธุรกิจการบิน บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด มหาชน
ทำความรู้จักผู้โดยสารการบินก่อน Covid-19
ประเภทที่ 1 ผู้โดยสารที่เดินทางไปทำธุระ ธุรกิจต่างๆ อยู่ที่ประมาณ 54%
ประเภทที่ 2 เป็นผู้โดยสารที่เดินทางไปทำการท่องเที่ยวอยู่ที่ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์
ประเภทที่ 3 ผู้โดยสารที่เดินทางกลับบ้านเยี่ยมญาติอยู่ที่ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์
จุดเปลี่ยนสายการบิน ตั้งรับสู้ Covid-19
1. เว้นช่องว่าง Social distancing เที่ยวบินมีการเว้นที่นั่งตรงกลาง
2. พนักงานสวมใส่หน้ากากพวกพีพีอี
3. ผู้ประกอบการต้องให้ความมั่นใจกับผู้โดยสารว่าปลอดภัย
4. ต้องทำให้ผู้โดยสารรู้ว่าเดินทางไม่ยาก
5. มีโปรโมชั่นเที่ยวบินที่ปรับตามสถานการณ์
6. ตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารในเวลาที่มีปัญหา
ก้าวเข้าสู่เส้นทางสายการบินนกแอร์
1. เตรียมตัวให้พร้อมสอบ TOEIC ให้ในเกณฑ์ที่กำหนด
2. ถ้าสายการบินเปิดรับให้คว้าโอกาสทันที
3. เบื่ออาชีพแต่ไม่ต้องเปลี่ยนงาน ผันตัวจากตำแหน่งเดิมมาเป็นอีกตำแหน่งในองค์กรเดิม
4. มี Skills พื้นฐานเรื่องของภาษาและ Service Mind
5. ในช่วง Down Time เช่นนี้ควรมีความรู้ด้าน E-digital หรือ E-Commerce
สายการบินเดินหน้าต่อในช่วงวิกฤต
1. เมื่อมี Demand จะต้องหาคำตอบให้ได้ว่าทำอย่างไรตอบโจทย์
2. สายการบินปรับให้แบรนด์มีคำว่า Premium มากขึ้น
3. Promotion โจทย์ยากที่จะทำให้ผู้ใช้บริการรู้สึกว่าสะดวกสบาย
4. บริหารต้นทุนได้เท่ากับอยู่ได้
ทริคง่ายๆที่ทำให้มีความสุขในการทำงาน
1.ในช่วงจบใหม่ขอให้ลงมือเป็นในอาชีพที่ฝันเผื่อที่จะได้ไม่เสียใจทีหลัง
2.เปลี่ยนงานได้ ลองเรียนรู้ถ้าคนเราไม่เจ็บก็ไม่รู้จักความสุขคืออะไร