EP.11 How to ฝ่า: Digital Series โลกของอินฟลูเอนเซอร์ (The World of Online Influencer)
โดยวิทยากร คุณสิริปราณ ไชยกุล ผู้ก่อตั้ง Influencer Marketing Agency พินปังก์ จำกัด
Influencer คือ บุคคลที่สามารถพูดโน้มน้าวให้คนฟังแล้วเกิด Action ตามต่อสิ่งที่พูด
เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของการทำการตลาด (Marketing)
Agency ทำหน้าที่เป็นตัวกลาง ระหว่างแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์
อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่ใช้ Influencer เช่น Beauty & Fashion, Food & Dining, Lifestyle เป็นต้น
ประโยชน์หลักในการใช้ Influencer
1. High Power มีพลังในการพูดโน้มน้าว ที่มาจากประสบการ์การใช้งานจริง
2. Content Army แบรนด์อาจเลือกใช้ Influencer หลายคน เพื่อให้ได้ content ที่หลากหลายและตรงใจลูกค้ามากขึ้น
3. Risibility จาก Influencer ทำให้เกิดปากต่อปาก ช่วยส่งผลดีต่อแบรนด์ เป็นที่รู้จักมากขึ้น
4. Engagement มากขึ้น ส่วนแบ่งทางการตลาด ยอดขายก็เพิ่มขึ้น
ส่วนการแบ่ง Category ต้องดูทั้งแนวกว้างและแนวลึกประกอบกัน ในการเลือกใช้ Influencer ให้ตอบโจทย์
เช่น ต้องการ Influencer สายครอบครัว (แนวกว้าง) ก็ต้องเลือกด้วยว่าเป็นแนววิชาการหรือแนวตลก (แนวลึก)
6 Brief สำคัญในการเลือก Influencer
เมื่อลูกค้า (แบรนด์) ต้องการเลือกใช้ Influencer ด้าน Agency จำเป็นต้องได้ Brief ที่ชัดเจนจากลูกค้า ดังนี้
- Product/Service สินค้าหรือบริการ
- Brand Proposition จุดแข็งของแบรนด์
- Unique Selling Point จุดขายของแบรนด์
- Objective Campaign เป้าหมายของแคมเปญ
- Target Customer กลุ่มเป้าหมาย
- Budget งบประมาณ
Top Influencer
นอกจากจะดูยอด Follower แล้ว
จำเป็นต้องดูที่ยอด Engagement ด้วย
การเริ่มต้นเป็น Influencer
1. เริ่มทำจาก Passion
2. มีตัวตนที่ชัดเจน
3. ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง อัพเดทเทรนด์
4. มีความอดทน
5. เป็นมืออาชีพ ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ได้