How to ฝ่า…. EP-07 Digital & Opportunity Series ส่องธุรกิจโลจิสติกส์ พลิกตลาดอีคอมเมิร์ช
Online

How to ฝ่า... EP-07
Digital & Opportunity Series ส่องธุรกิจโลจิสติกส์ พลิกตลาดอีคอมเมิร์ช
โดยวิทยากร คุณอุดร คงคาเขต New Growth Platforms Business Director, SCG Logistics

ฝ่าคลื่น Disruption สร้างความต่างบนความได้เปรียบ

- นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ เพิ่มประสิทธิภาพ

- ใช้ Data และ Platforms ให้เกิดประโยชน์สูงสุด (New Product)

- หา Core Business ใหม่ เช่น ปรับตัวจาก B2B เป็น B2C

- จับมือกับพาทเนอร์ที่แข็งแรง

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ที่ SCG Logistics ให้ความสำคัญ

1. Technology การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม

2. Process การทำงานที่มีประสิทธิภาพ

3. People เชื่อมั่นในคุณค่าของคน

คุณลักษณะของคนทำงานด้านโลจิสติกส์

Hard Skill เช่น สาย Business/ Commercial เรียนรู้ Design Thinking

- สายวิเคราะห์เรียนรู้ Data Analysis

- สาย Operation เรียนรู้ Technology/ Program

Soft Skill มี Growth Mindset คนพัฒนาได้และไร้ขีดจำกัด

- Be Resilient มีความยืดหยุ่นในตัวเองเมื่อเจอวิกฤต เหมือนตุ๊กตาล้มลุก

ทุกวิกฤตมีโอกาส การปรับตัวและเทรนด์ในอนาคต

- วิกฤต Covid-19 ทำให้เกิด Online Market Place ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ บน Facebook

- Grab Kitchen: New Business Model ครัวกลางสำหรับ Food Delivery

- Social E-Commerce ขายสินค้าได้แม้แต่ในแอพพลิเคชั่น TikTok

- Social Logistics Infrastructure ในยุค Aging Society ธุรกิจโลจิสติกส์เพื่อสังคม

Logistics เปรียบเสมือนหลังบ้านธุรกิจ ในยุคที่ E-Commerce กำลังขยายตัวทั้งรูปแบบค้าปลีกค้าส่ง ผู้บริโภคต่างต้องการบริการแบบ “ถูก เร็ว ดี”